Founder&giám đốc điều hành Marou – doanh nghiệp socola “ngon nhất toàn cầu”: 10 năm khởi nghiệp ở Việt Nam đưa socola lên bản đồ toàn cầu, doanh số xuất khẩu năm 2020 tăng 50%

Founder&CEO Marou - công ty socola “ngon nhất thế giới”: 10 năm khởi nghiệp ở Việt Nam đưa socola lên bản đồ thế giới, doanh số xuất khẩu năm 2020 tăng 50% - Ảnh 1.

Vincent Mourou, người đã từ bỏ công việc ổn định trong ngành nghề PR tại San Francisco đã gặp Samuel Maruta 1 viên chức ngân hàng sống cùng vợ và 2 con tại Sài Gòn trong 1 chuyến cắm trại trong rừng ở Việt Nam vào năm 2010. Sau chuyến đi, Sam và Vincent bị ấn tượng bởi cách dân chúng trồng cacao ở Bà Rịa Vũng Tàu và quyết định có mặt trên thị trường 1 doanh nghiệp phân phối socola ở Việt Nam.

Founder&CEO Marou - công ty socola “ngon nhất thế giới”: 10 năm khởi nghiệp ở Việt Nam đưa socola lên bản đồ thế giới, doanh số xuất khẩu năm 2020 tăng 50% - Ảnh 1.

Họ – các người chưa từng mang kinh nghiệm trong ngành nghề phân phối socola –  đã tìm đến 1 nông trại tại Bà Rịa Vũng Tàu để mua hạt cacao sau khi tra từ khoá trên Google. Doanh nghiệp phân phối socola của 2 trai trẻ người Pháp thành lập trong nhà bếp của Sam có cái tên Marou Faiseurs de Chocolat (viết loại bỏ bởi tên của 2 co-founders là Vincent Mourou và Samuel Maruta), chỉ vỏn vẹn máy xay sinh tố, lò nướng và khuôn nướng bánh.

Bộ đôi đã biến căn bếp của Sam thành 1 phòng thử nghiệm socola, trong thời tiết nắng hot của Việt Nam. Năm 2011, họ đã thể nghiệm 55 mẫu socola trong suốt 6 tháng, trước khi đạt tới version socola rốt cuộc.

“Chúng tôi lưu mẫu từng loại thể nghiệm, giống như 1 thử nghiệm công nghệ. Nhưng thay vì thể nghiệm hàng loạt, mỗi lần, chúng tôi sẽ chỉ đổi thay 1 thành phần độc nhất vô nhị, cho tới khi đạt được hương vị xuất sắc” – Vincent san sẻ trong bài phỏng vấn có Bloomberg.

Sam và Vincent đã lang thang ở 6 tỉnh tại Việt Nam để thu lượm những hạt cacao chất lượng, có giá cao gấp đôi giá thị phần. Mỗi hạt cacao trồng tại vùng miền khác nhau lại cho hương vị khác nhau, Marou đã tạo ra 6 dòng sản phẩm dựa theo hương vị và địa điểm trồng loại cacao phân phối ra vị socola ấy: Đắk Lắk 70%, Tiền Giang 70%, Đồng Nai 72%, Lâm Đồng 74%, Bà Rịa 76% và Bến Tre 78%. Mọi thứ đều là socola đen (thuần chất) và không phải pha thêm phụ gia hay hương liệu khác.

Socola Marou đã được truyền thông quốc tế khen ngợi hết lời. New York Times đã dành hẳn 1 bài viết có tựa đề “The best chocolate You’ve never tasted” (Bạn chưa bao giờ ăn loại socola ngon đến thế) để nói về thanh socola Marou mang các vị rất khác so có socola trên toàn cầu.

Khi mà đó, Bloomberg cũng bị ấn tượng mạnh bởi socola vị phở của Marou: “Đó là 1 loại socola đen có cây hồi, thảo quả, rau mùi, thì là, đinh hương, quế, và hạt tiêu, những gia vị rất đặc thù của phở Việt Nam. Cảm hứng cho món tráng mồm ngọt ngào đến hết sức bất chợt: từ mùi thơm của gia vị nướng ở 1 hàng phở gần nhà máy socola “.

Chúng tôi đã mang dịp nói chuyện có Vincent Mourou, founder and giám đốc điều hành của Marou khi doanh nghiệp vừa nhận được đầu tư từ Mekong Capital.

Founder&CEO Marou - công ty socola “ngon nhất thế giới”: 10 năm khởi nghiệp ở Việt Nam đưa socola lên bản đồ thế giới, doanh số xuất khẩu năm 2020 tăng 50% - Ảnh 2.

Anh mang cảm thấy sức ép khi nhận vốn từ Mekong Capital?

Chúng tôi không cảm thấy sức ép thực thụ nào từ Mekong Capital bởi cùng có Sam, chúng tôi đã đặt ra tầm nhìn của Marou trong ngày mai và Mekong Capital tới để giúp chúng tôi thực hành tầm nhìn đó. Chúng tôi san sẻ phổ quát trị giá chung và những cách thức trong hoạt động buôn bán.

Khi gặp Chris và Chad (hai Tổng Giám Đốc của Mekong Capital), chúng tôi cảm thấy rất tha hồ có họ bởi câu chuyện không chỉ xoay quanh co doanh thu. Chúng tôi ở đây để cùng nhau khởi đầu 1 chặng các con phố mới.

Founder&CEO Marou - công ty socola “ngon nhất thế giới”: 10 năm khởi nghiệp ở Việt Nam đưa socola lên bản đồ thế giới, doanh số xuất khẩu năm 2020 tăng 50% - Ảnh 3.

Sam và Vincent

Tôi rất nhớ tiếc khi nghe câu chuyện của Sam (Samuel Maruta đã mất vì Covid tại Pháp năm 2020), ngày mai của Marou mang đổi thay không khi chặng các con phố tới đây anh sẽ phải độc hành?

Tôi đã mất 1 người bạn lý tưởng, 1 người rất đặc trưng trong cuộc đời. Tôi mang bơ vơ không ư? Cố nhiên, không mang Sam tất cả rất khác, nhưng tôi không bơ vơ. Bạn biết đấy, chúng tôi đã vun đắp nên 1 nhóm hùng hậu như ngày hôm nay.

Trước khi tạ thế, Sam đã sang Pháp 1 thời kì và tôi đã học cách làm việc cô đơn. Và giờ anh ấy đã ra đi, nhưng tôi luôn tự hỏi bản thân, Sam sẽ nghĩ gì khi anh ấy ở đây? Điều chúng tôi muốn là  phải tiếp diễn hành trình này cùng nhau, tạo ra các trị giá cho Marou.

Sam luôn sát cánh cùng tôi. Anh ấy vẫn ở đây.

Founder&CEO Marou - công ty socola “ngon nhất thế giới”: 10 năm khởi nghiệp ở Việt Nam đưa socola lên bản đồ thế giới, doanh số xuất khẩu năm 2020 tăng 50% - Ảnh 4.

Nhìn lại 10 năm lập nghiệp tại Việt Nam, anh đã đạt được gì?

Thành quả trước hết là chúng tôi đã tạo ra loại socola rất ngon. Điều này rất quan yếu bởi chúng tôi không muốn làm ra các thứ gì đó thông thường hoặc quá đơn thuần. Chúng tôi đã tạo ra 1 trật tự làm socola chưa từng mang ở đâu trên toàn cầu. Đó là tạo ra thanh socola trên đất Việt Nam, có tôn chỉ bean-to-bar (từ hạt caco đến thanh socola thành phẩm).

Chúng tôi muốn chứng minh có toàn cầu rằng, chúng tôi mang thể tạo ra 1 loại socola tuyệt hảo tại chính nơi sinh ra hạt cacao, mà không cần phải du nhập vật liệu từ nơi khác. Chúng tôi tạo ra 1 mô phỏng mà ở đó vừa là 1 xưởng phân phối nhỏ, vừa là quán cafe và người dùng mang thể tới để trải nghiệm những sản phẩm từ socola. Và chúng tôi đã thành công có Maison Marou.

Chúng tôi đã đạt được phổ quát giải thưởng, chúng tôi cũng đã được lên New York Times, rất là phấn khích bởi tôi là 1 fan trung thành của tờ báo này. (cười)

Năm 2020 cũng là 1 năm không thuận lợi và kết quả đạt được nhờ toàn bộ mọi người trong doanh nghiệp và chúng tôi đã vượt qua cơn bão.

Founder&CEO Marou - công ty socola “ngon nhất thế giới”: 10 năm khởi nghiệp ở Việt Nam đưa socola lên bản đồ thế giới, doanh số xuất khẩu năm 2020 tăng 50% - Ảnh 5.

Vậy Marou đã vượt qua năm 2020 như thế nào, khi cả toàn cầu – không chỉ Việt Nam phải vật lộn có Covid và những đợt cách ly xã hội?

Năm 2020 khách du hý quốc tế không đến Việt Nam đã tác động đến doanh thu của chúng tôi. Nhưng Marou vẫn mở cửa và quy tụ vào khách địa phương.

Covid-19 tác động đến toàn bộ mọi người, từ ngành nghề thực phẩm, nhà hàng, khách sạn. Nhưng 1 điều đáng bất ngờ đó là doanh thu xuất khẩu của chúng tôi tăng 50%.

Bạn biết đó, ăn socola mang thể giúp người ta giảm stress. Đó là các gì xảy ra ở phương Tây trong năm qua, khi những nước lockdown thì mọi người ăn socola phổ quát hơn. Nhờ đó, doanh số xuất khẩu socola của Marou đã tăng 50% trong năm qua. Thật khó tin phải không?

Founder&CEO Marou - công ty socola “ngon nhất thế giới”: 10 năm khởi nghiệp ở Việt Nam đưa socola lên bản đồ thế giới, doanh số xuất khẩu năm 2020 tăng 50% - Ảnh 6.

Tôi được biết sắp tới Marou sẽ cho phát hành những Marou Station. Anh mang thể san sẻ rõ hơn về mô phỏng này, nó khác gì những shop ngày nay?

Marou Station sẽ là 1 cú đánh lớn của chúng tôi, giúp chúng tôi tiếp cận phổ quát hơn đến người dùng nội địa. Những “trạm Marou” sẽ sở hữu những sản phẩm chất lượng đến phổ quát người dùng hơn.

Những “trạm” này sẽ nhỏ hơn, đó là lí do chúng tôi gọi là station, nó mang thể được đặt tại những trọng điểm thương nghiệp, phi trường… Trong ngày mai chúng tôi mang thể nhân rộng mô phỏng này trên khắp bờ cõi Việt Nam.

 kế hoạch mở mang tương tự, Marou sẽ kiểm soát nguồn vật liệu đầu vào như thế nào khi nguyên tắc là phải chọn từng bao cacao 1?

Thành thực mà nói, ở thời khắc bây giờ chúng tôi vẫn ổn và sẽ ổn trong 1 hai năm tới. Còn sau đó, mang thể bạn sẽ giúp chúng tôi đưa ra ý tưởng (cười). Chúng tôi cũng mở mang nhóm và tìm phổ quát nguồn cung cấp rộng rãi hơn.

Tôi rất kiêu hãnh khi nói rằng chúng tôi là doanh nghiệp phân phối socola độc nhất vô nhị trên toàn cầu rà soát đến từng bao cacao mà chúng tôi mua. Không ai làm điều đó cả.

Khi chúng tôi mới bắt đầu phân phối, người nông dân đã nghĩ bọn tôi thật rồ dại. Bạn biết đó, không mang ai đi nếm thử cacao cả. Nhưng chúng tôi đến nông trại, mở từng bao cacao 1. Còn các người khác, họ chỉ mở 1 bao và sau đó ok, mua hết những bao còn lại, nhưng có 1 chi phí rất thấp.

Còn chúng tôi ư, chúng tôi mở 1 bao, lấy 1 nắm cacao trên tay, ngửi chúng, sau đó cắt 1 hạt cacao ra làm đôi và quan sát màu sắc bên trong nó. Màu sắc sẽ cho biết hạt cacao đã lên men tốt hay chưa. Nếu như chưa lên men hoàn chỉnh nó mang màu tím, còn lên men tốt nó mang màu nâu. Chúng tôi cũng phải coi xét xem mang nấm mốc hay không. Tương đối mất thời kì nhưng cũng rất thú vị bởi khi ở nông trại, chúng tôi sẽ mang kinh nghiệm khi nhìn những hạt cacao và từ đó tạo ra những thanh socola có chất lượng tốt nhất.

Chất lượng socola lý tưởng luôn đến từ các hạt cacao chất lượng từ ngẫu nhiên.

Founder&CEO Marou - công ty socola “ngon nhất thế giới”: 10 năm khởi nghiệp ở Việt Nam đưa socola lên bản đồ thế giới, doanh số xuất khẩu năm 2020 tăng 50% - Ảnh 8.

Điều khó khăn nhất trong 10 năm khởi nghiệp ở Việt Nam của anh là gì?

Khó khăn nhất là kiểm soát chất lượng của hạt cacao đầu vào. Không dễ để người nông dân hiểu vì sao chúng tôi buộc phải 1 số điều nhất mực và phải đảm bảo nó phải được thực hành đúng tương tự.

1 số thách thức khác đến từ môi trường, ý tôi là đồng bằng Sông Cửu Long đang phải đối mặt có vấn đề nhiễm mặn, hạn hán và nó làm chết cây cacao.

Những biện pháp trong khoảng thời gian dài cho những vấn đề này là gì? Đó là chúng ta phải để ý phổ quát hơn đến những vấn đề môi trường. Và năm 2020, cộng thêm cả Covid. Đó thực thụ là các thách thức lớn.

Founder&CEO Marou - công ty socola “ngon nhất thế giới”: 10 năm khởi nghiệp ở Việt Nam đưa socola lên bản đồ thế giới, doanh số xuất khẩu năm 2020 tăng 50% - Ảnh 9.

Anh mang thể san sẻ 1 kỉ niệm đáng nhớ nhất khi làm các loại socola, đặc trưng như vị phở Ví dụ?

Oh, ý tưởng lên đường từ 1 sự bỗng nhiên. Ở gần xưởng phân phối socola của chúng tôi mang 1 tiệm phở mà chúng tôi thường xuyên lui tới vào bữa trưa. 1 ngày nọ chúng tôi đến và thấy đầu bếp ở đó đang rang hạt hồi để nấu món phở. Và Sam, chính Sam cảm thấy rất tò mò và đã hỏi công thức cũng như những gia vị cô ấy làm như thế nào. Cố nhiên cô ấy rất bất ngờ.

Chúng tôi nói rằng chúng tôi không lấy bí ẩn nấu phở, nhưng sẽ rất thú vị ví như sở hữu loại gia vị này để phục vụ 1 hương vị socola đặc trưng. Và thế là socola vị phở thành lập.

Sắp tới đây chúng tôi sẽ cho phát hành 1 loại socola mới – vị muối tiêu chanh, và chúng tôi sử dụng tất cả hạt tiêu được trồng ở Đắk Lắk.

Sẽ xoành xoạch mang các điều thú vị sắp tới.

Giá cả Marou không rẻ ví như so sánh có socola toàn cầu, làm thế nào anh mang thể cạnh tranh có những sản phẩm ở những thị phần khắt khe như châu Âu, Pháp, Nhật?

Đúng là giá xuất khẩu sẽ đắt vì phụ thuộc vào vật liệu đầu vào. Hãy nhìn sang châu Phi, châu Phi mang các vấn đề lớn về môi trường bởi họ không tăng trưởng đúng cách. Ở đó, những doanh nghiệp công nghiệp lớn trả giá cacao có giá rẻ mạt và chấp thuận chất lượng socola thành phẩm ở mức thấp.

Chúng tôi không tương tự. Chúng tôi muốn tạo ra ảnh hưởng hăng hái từ các việc mình làm. Bởi vậy, khi làm việc có người nông dân, chúng tôi muốn họ tạo ra những sản phẩm chất lượng và vững bền cả có môi trường. Chúng ta đã lấy đi quá phổ quát từ bỗng dưng: đất bị xói mòn, hạn mặn….

Tôi nghĩ rằng những sản phẩm của chúng tôi mang 1 chi phí hợp lý vì cách làm của chúng tôi khác. Chúng tôi thực thụ muốn tạo ra mối quan hệ vững bền có môi trường và có các nông người dân tôi làm việc cùng.

Founder&CEO Marou - công ty socola “ngon nhất thế giới”: 10 năm khởi nghiệp ở Việt Nam đưa socola lên bản đồ thế giới, doanh số xuất khẩu năm 2020 tăng 50% - Ảnh 11.
Founder&CEO Marou - công ty socola “ngon nhất thế giới”: 10 năm khởi nghiệp ở Việt Nam đưa socola lên bản đồ thế giới, doanh số xuất khẩu năm 2020 tăng 50% - Ảnh 12.

Anh mang hy vọng tăng trưởng Marou thành 1 đế chế bánh kẹo giống như những đế chế socola trên toàn cầu không?

Kế bên việc tăng trưởng thêm phổ quát shop, và tăng quy mô của nhà máy, chúng tôi muốn vun đắp Marou trở nên 1 trong các doanh nghiệp truyền cảm hứng nhất. Chúng tôi không muốn trở nên “lớn nhất” nhưng sẽ là doanh nghiệp yêu mến từ toàn bộ những công ty.

Bạn biết đấy, chúng tôi luôn để ý đến mối quan hệ của chúng tôi có môi trường, có các người khác, có những bên can hệ như người nông dân Ví dụ. Chúng tôi sẽ tăng trưởng phổ quát công trình cacao hơn có người nông dân, có những cách thức canh tác mới ít ảnh hưởng tới môi trường. Điều đó sẽ giúp chúng tôi trở nên 1 trong các doanh nghiệp socola truyền cảm hứng cho toàn cầu về tăng trưởng vững bền.

Thắc mắc rốt cuộc, tôi biết rằng vợ anh cũng khởi nghiệp 1 doanh nghiệp chuyên phân phối mỹ phẩm chiết xuất từ trái dừa Việt Nam. Anh mang thể san sẻ vì sao hai anh chị lại yêu quý Việt Nam và chọn Việt Nam làm nơi khởi nghiệp?

Lần trước hết tôi gặp vợ tôi tại shop Marou (cười), cô ấy là người dùng của tôi. Khi chúng tôi gặp nhau cô ấy đã quản lý 1 doanh nghiệp nhỏ để làm ra những sản phẩm mỹ phẩm bỗng dưng từ dầu dừa tốt nhất tại Việt Nam, cô ấy đã từng mang thời kì làm việc tại L’Oreal. Cô ấy mang kinh nghiệm trong ngành nghề mỹ phẩm và cô ấy muốn làm 1 cái gì đó đến từ bỗng dưng.

Vì sao lại chọn Việt Nam ư? Lần đầu đến đây tôi chỉ là 1 khách du hý. Tôi đến đây để tìm lại bản thân. Tôi muốn làm điều gì đó khác biệt trong cuộc đời mình.

Founder&CEO Marou - công ty socola “ngon nhất thế giới”: 10 năm khởi nghiệp ở Việt Nam đưa socola lên bản đồ thế giới, doanh số xuất khẩu năm 2020 tăng 50% - Ảnh 13.

Tôi đã làm trong ngành nghề phân phối film và tôi cảm thấy mỏi mệt. Tôi đã quyết định du hý đến Việt Nam, Lào và Campuchia. Tôi cảm thấy Việt Nam là 1 nơi rất đặc trưng. Tôi mang 1 người bạn sống tại đây và điều đó rất thú vị.

Tôi thích khí hậu ở Sài Gòn, tương đối là mát mẻ. Ở đây đa phần là tuổi teen trẻ có 1 nguồn năng lượng mãnh liệt. Và tôi đã nghĩ rằng, ồ, mang phổ quát thứ tôi mang thể thử tại đây.

Rồi 1 ngày mang người nói có tôi về hạt cacao, tôi thích socola và trông thấy đó chính là mục đích mình cần đeo đuổi. Khi gặp Samuel, tôi cảm thấy mang thể san sẻ có anh ấy và 1 ngày chúng tôi quyết định sẽ làm điều gì đó cùng nhau. Đó là khoảng thời kì rất thú vị trong cuộc đời tôi và đó cũng là khoảng thời kì rất thú vị ở Việt Nam.

Với tất cả điều cần phải làm và thỉnh thoảng chúng tôi đã tự hỏi bản thân, tại sao Việt Nam mang thể trồng cây cacao mà vì sao không mang ai chế biến cacao ở Việt Nam?

Nếu như bạn tạo ra 1 sản phẩm chất lượng, bạn mang thể lôi kéo được sự để ý và ham từ tất cả người. Tôi tin vào điều đó. Nếu như bạn làm điều gì hãy làm cực kỳ mình. Và tôi cũng quy tụ làm 1 điều thật tốt – đó là phân phối socola (cười).

Châu Cao
Hương Xuân

Theo Trí Thức Trẻ