CEO Đức Phùng Gojek Việt Nam

“Định nghĩa ‘đốt tiền’ là để chỉ tiền đầu tư cho các mô phỏng buôn bán mới, sở hữu tính đột phá, chẳng thể sở hữu lại lợi nhuận trong càng ngày càng ngày hai”, giám đốc điều hành Phùng Tuấn Đức của Gojek Việt Nam san sẻ.

Đa dạng kế hoạch lớn của Gojek Việt Nam bị tác động bởi đại dịch, những quyết định, điều khoản đổi thay từng ngày, từng giờ theo diễn biến của thị phần, giám đốc điều hành Phùng Tuấn Đức với các san sẻ về hoạt động của Gojek Việt Nam trong quá trình này và những kế hoạch trong mai sau:

CEO Gojek Việt Nam Đức Phùng: Không nhà đầu tư hiệu quả nào đem tiền ra đốt cả - Ảnh 1.

Người ta vẫn nói cuộc chơi của những hãng gọi xe khoa học như Gojek là cuộc chơi đốt tiền, hiện giờ “cuộc chơi” của Gojek ra sao?

Sau 3 năm hoạt động tại thị phần Việt Nam, Gojek đã đạt được phổ quát thành quả như cán mốc 200 ngàn đối tác lái xe, hàng chục ngàn đối tác nhà hàng… Trong năm nay, chúng tôi cũng đã hoàn thiện và khai triển phổ quát chức năng mới trên áp dụng dành cho khách hàng, khai triển áp dụng GoBiz dành cho đối tác nhà hàng.

Theo đúng kế hoạch, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc phát hành nhà sản xuất gọi xe ô tô khoa học và nhà sản xuất trả tiền không tiền mặt trong năm 2021. Làn sóng thứ tư của dịch COVID-19 đòi hỏi chúng tôi phải thay đổi thời kì phát hành của những sản phẩm này, cùng lúc phải chóng vánh xoay chuyển kế hoạch để kịp thời giúp đỡ những đối tác trong hệ sinh thái của Gojek.

Ngày 19/8/2021, nhà sản xuất gọi xe ô tô GoCar đã chính thức phát hành tại TPHCM. Đây là 1 sự chuyển hướng ngạc nhiên so mang kế hoạch. Các chuyến xe trước nhất của GoCar dành riêng để dùng cho đội ngũ y tế tuyến đầu, giúp đỡ họ chuyển động trong tâm dịch 1 cách tiện lợi, để họ với thể quy tụ thời kì và sức lực vào việc điều trị bệnh nhân.

Khi nào TP HCM “khoẻ” hơn và những quy định về giãn cách xã hội được nới lỏng, chúng tôi sẽ mở mang nhà sản xuất GoCar để dùng cho cho phần lớn dân chúng. Chức năng trả tiền không tiền mặt cũng đã sẵn sàng.

Về câu chuyện “đốt tiền”, chắc không với nhà đầu tư hiệu quả nào lại bỏ ra phổ quát tiền để “đốt”. Thực ra định nghĩa “đốt tiền” để chỉ tiền đầu tư cho các mô phỏng buôn bán mới, sở hữu tính đột phá, vừa phải làm vừa phải dò hỏi thị phần, chẳng thể hy vọng sở hữu lại lợi nhuận trong càng ngày càng, ngày hai. Về lâu về dài thì công ty nào sở hữu lại những biện pháp với trị giá mang người dùng và vun đắp được mô phỏng buôn bán vững bền là công ty trụ vững. Các khó khăn như Covid-19 chính là “lửa thử vàng” cho những công ty trên phố đua.

CEO Gojek Việt Nam Đức Phùng: Không nhà đầu tư hiệu quả nào đem tiền ra đốt cả - Ảnh 2.

Thách thức lớn nhất của Gojek trong quá trình hiện giờ là gì?

Nói ngắn gọn, đối mang thị phần, đó là trở nên 1 “người đi cùng” (team player) theo đúng nghĩa, còn đối mang viên chức, đó là giúp mọi người giữ vững được “ngọn lửa ý thức”.

Bắt đầu từ khi TP. HCM rồi đến Hà Nội tuần tự ứng dụng Chỉ thị 16, mọi thứ những nhà sản xuất ở Hà Nội của chúng tôi đều tạm bợ đóng, còn ở TP. HCM thì chỉ vận hành nhà sản xuất giao hàng GoSend và nhà sản xuất đặt thực phẩm và thiết yếu phẩm tại những siêu thị, shop luôn thể lợi trên GoFood. Vì thế, bài toán đặt ra hoàn toàn không hề là buôn bán, mà là làm thế nào để vừa chung tay chống dịch và đảm bảo tính tuân thủ, vừa giúp đỡ tốt nhất cho những thành viên trong hệ sinh thái, bao gồm từ người dùng cho đến đối tác lái xe và nhà hàng. Người dùng thì cần giải quyết được nhu cầu căn bản hàng ngày, những đối tác thì cần với thời cơ thu nhập, cần được san sẻ các khó khăn, xã hội cần 1 chuỗi sản xuất được duy trì liền mạch.

Đối mang lực lượng của chúng tôi, do mọi thứ những viên chức đều làm việc tại nhà bắt đầu từ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng tôi chú trọng vào việc duy trì tính kết nối và ý thức làm việc của mọi người.

Gojek phát hành nhà sản xuất GoCar trong quá trình giãn cách diện rộng ở Việt Nam và gọi đó là “đứa con sinh ra trong giông bão”, vậy ông hy vọng gì ở “đứa con” này? Tại sao Gojek tung GoCar muộn tương tự khi mà đối thủ đã vận hành taxi khoa học từ rất lâu?

Việc chuẩn bị cho sự phát hành GoCar đã diễn ra từ lâu. Chúng tôi đã làm việc mang những cộng tác xã chuyển vận, đăng tuyển lái xe, tuyển dụng và huấn luyện hàng ngàn đối tác lái xe, sẵn sàng để bắt đầu dùng cho thị phần vào đầu tháng 6/2021. Đó chính là thời khắc TPHCM ứng dụng CT 16, vì thế kế hoạch phát hành GoCar đã bị đẩy lùi.

Bên cạnh đó, khi tìm hiểu nhu cầu đi lại và chuyển vận trang trang bị y tế của đội ngũ y tế tuyến đầu tại TPHCM, chúng tôi quyết định đóng góp công sức của mình bằng việc restart lại kế hoạch GoCar.

Tuy với phổ quát thử thách không phải nhỏ khi hoạt động trong quá trình này, chúng tôi đang dành những nguồn lực tốt nhất cho việc vận hành GoCar, như việc vận hành dòng sản phẩm GoCar Protect là dòng với mức kiểm soát an ninh về mặt phòng dịch cao nhất của chúng tôi – với màn chắn, với máy lọc không khí khoa học diệt khuẩn của hãng Sharp để vô hiệu hóa virus – và những thu xếp hậu cần để những đối tác lái xe được tạm trú tại khách sạn, đảm bảo “1 cung con đường hai điểm đến” và “ba tại chỗ”.

CEO Gojek Việt Nam Đức Phùng: Không nhà đầu tư hiệu quả nào đem tiền ra đốt cả - Ảnh 3.

Về lý do vì sao Gojek ngày nay mới với GoCar, thực ra chúng tôi chưa bao giờ lo âu về điều đó. Chúng tôi với hướng đi riêng, với lịch trình riêng. Tôn chỉ hoạt động của chúng tôi là tăng trưởng với chiều sâu, không chạy theo số lượng. Mang mỗi nhà sản xuất, chúng tôi phải làm thật tốt, tạo nền tảng sâu, chắc chắn rồi mới tiếp diễn mở mang. Sự có mặt trên thị trường của GoCar hoàn toàn theo đúng kế hoạch và lịch trình của chúng tôi.

CEO Gojek Việt Nam Đức Phùng: Không nhà đầu tư hiệu quả nào đem tiền ra đốt cả - Ảnh 4.

Kế hoạch mới của Gojek trong thời kì tới là gì?

Đại dịch khiến chúng ta càng bõ bèn câu nói “Không với gì là cố định, không tính sự đổi thay”. Vì thế khó với thể nói trước được điều gì trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp bây giờ. Bên cạnh đó, ở giác độ công ty, tôi muốn bổ sung thêm “Toàn bộ đều với thể đổi thay, không tính các sứ mạng tốt đẹp.” Sứ mạng của Gojek từ ngày đầu có mặt trên thị trường tới giờ luôn là phê duyệt những hoạt động của mình để đáp ứng những ảnh hưởng hăng hái cho xã hội.

Thời kì sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp diễn những sáng kiến giúp đỡ hoạt động của những đối tác và khách hàng trong hệ sinh thái Gojek. Tuy nhiên, là 1 áp dụng khoa học, chúng tôi không ngừng tăng trưởng những chức năng, sản phẩm mới. Và dĩ nhiên, thị phần với thể mong đợi ở chúng tôi nhà sản xuất gọi xe ô tô khoa học GoCar và trả tiền không tiền mặt.

Gojek nổi danh mang việc cấp cho viên chức những kỳ nghỉ rất dài, gần đây nhất là nghỉ lễ 2/9 trong 1 tuần? Xin ông san sẻ thêm về việc này. Mang phải sức ép công việc của viên chức Gojek là rất lớn nên mới với điều khoản này?

Đúng là ở Gojek với phổ quát kỳ nghỉ thật (cười), đây là 1 nét văn hoá nho nhỏ của Gojek. Chúng tôi kéo dài kỳ nghỉ lễ 2/9 thành 1 tuần 1 phần để viên chức với thể giải tỏa căng thẳng do dịch bệnh, 1 phần để cảm ơn lực lượng đã cố gắng không ngừng nghỉ trong các công trình cách đây không lâu của doanh nghiệp.

Năm ngoái, khi dịch Covid-19 mới bùng phát và phổ quát viên chức chưa quen mang sự căng thẳng khi làm việc tại nhà, Gojek đã cho toàn doanh nghiệp nghỉ phép nguyên lương vào ngày thứ sáu rút cục của mỗi tháng. Chúng tôi cũng khai triển mỗi tháng 2 ngày ” Thứ Sáu không meeting”, nhằm giúp cho viên chức cân đối công việc hiệu quả. Đầu năm nay, chúng tôi cũng khai triển chương trình Gojek Global Holidays (tạm bợ dịch: Các ngày nghỉ thế giới của Gojek), tăng thêm cho viên chức 9 ngày nghỉ nguyên lương trong năm 2021.

Tại 1 doanh nghiệp khoa học như Gojek, nơi mà sự đổi thay diễn ra từng giờ, từng ngày, chúng tôi hiểu sức ép làm việc của viên chức là hơi lớn. Khi dịch Covid-19 diễn biến căng thẳng, các quy định, điều khoản và bối cảnh thị phần đổi thay liên tiếp, viên chức phải chạy đua mang thời kì để đảm bảo tuân thủ, cùng lúc xoay chuyển liên tiếp để đưa ra những điều khoản giúp đỡ kịp thời cho khách hàng, đối tác lái xe và nhà hàng. Việc cả tập thể phải tự thu xếp làm thêm giờ là điều khó hạn chế khỏi, khi với các công trình đặc trưng hay cảnh huống mà sự đổi thay diễn ra liên tiếp.

Vì thế, chúng tôi luôn khuyến khích và giúp cho viên chức thăng bằng cuộc sống để duy trì hiệu quả công việc trong tương lai. Khi tất cả doanh nghiệp nghỉ cùng lúc, lượng công việc mới nảy sinh giảm đi đáng kể, hạn chế được trường hợp người này nghỉ, người khác vẫn gọi điện, nhắn tin “đòi việc”. Khi đó, định nghĩa ngơi nghỉ mới trở về đúng nghĩa.

CEO Gojek Việt Nam Đức Phùng: Không nhà đầu tư hiệu quả nào đem tiền ra đốt cả - Ảnh 5.

1 chuyên gia từng nói, quản lý công ty gọi xe khoa học với phổ quát thách thức cả về khoa học, cơ sở vật chất, pháp lý – giống như “vừa chạy vừa bịt mắt”, ông giám định thế nào về nhận xét này?

Những thách thức chính là “gian truân thử sức” đấy (cười). Chúng tôi không chỉ là 1 doanh nghiệp gọi xe khoa học, mà còn là 1 sàn thương nghiệp điện tử, 1 siêu áp dụng. Đây là 1 ngành rất mới tại thị phần Việt Nam, lại can dự đến phổ quát cơ quan điều hành, nên khó khăn là chẳng thể hạn chế khỏi.

Quan yếu là chúng ta với 1 cái nhìn linh hoạt để ưng ý các thứ mới, và hiểu rằng trong thời đại bây giờ, chỉ với khoa học mới với thể sở hữu lại các đổi thay sở hữu tính đột phá. Chúng tôi với khoa học – chính khoa học đã đưa Gojek trở nên 1 trong các siêu kỳ lân trước nhất của khu vực Đông Nam Á, và chúng tôi với khát vọng sở hữu khoa học đó để dùng cho cho dân chúng Việt Nam. Tôi tin rằng mang 1 cam đoan nghiêm trang, 1 tinh thần tuân thủ và 1 ý thức cầu thị, chúng tôi sẽ cùng những bên can dự dần dần gỡ bỏ những rào cản, trên cơ sở vật chất sự hăng hái thảo luận, san sẻ và lắng tai.

CEO Gojek Việt Nam Đức Phùng: Không nhà đầu tư hiệu quả nào đem tiền ra đốt cả - Ảnh 6.

Sau hơn 1 năm đảm đang Vị trí công việc quản lý Gojek Việt Nam, tư nhân ông nhận thấy thành quả lớn nhất của mình là gì?

Thời khắc tôi nhận nhiệm vụ cầm lái con thuyền Gojek Việt Nam cũng là thời khắc doanh nghiệp đổi thay nhãn hiệu từ GoViet thành Gojek, và chuyển đổi sang 1 áp dụng hoàn toàn mới nhằm tạo ra 1 trải nghiệm nhất quán cho người dùng ở mọi thứ những thị phần Đông Nam Á mà Gojek với hoạt động. Đó là 1 cuộc chuyển mình về khoa học, về vận hành, và cả về những hoạt động nhãn hiệu. Thành quả khiến tôi vui nhất có nhẽ chính là nhận được sự tin yêu của hàng triệu khách hàng, khi họ chuyển dịch sang áp dụng mới cùng chúng tôi, và tiếp diễn mở mang quy mô cùng chúng tôi. Đối mang những đối tác, chúng tôi cán mốc 200 ngàn đối tác lái xe vào đầu năm nay, và tiếp diễn vun đắp 1 cộng đồng hàng chục ngàn nhà hàng, và không ngừng cố gắng để sở hữu lại sự giúp đỡ tốt nhất cho sinh kế của họ.

Chúng tôi cũng đã hoàn tất việc chuẩn bị cho việc phát hành GoCar và chức năng trả tiền không dùng tiền mặt, hoàn thiện “Tam giác vàng” những nhà sản xuất xung yếu của Gojek bao gồm Chuyển vận, Giao đồ ăn, và Trả tiền, từng bước đáp ứng mong mỏi của những đối tác và người tiêu dùng.

Còn thành quả mà tôi kiêu hãnh nhất là được mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng chúc mừng cho các thành công nho nhỏ hoặc chiến công lớn lao của lực lượng viên chức. Tôi rất mừng khi các bước đi của tập thể Gojek Việt Nam đang được thị phần ghi nhận và tin tưởng.

CEO Gojek Việt Nam Đức Phùng: Không nhà đầu tư hiệu quả nào đem tiền ra đốt cả - Ảnh 7.

Ông từng nói 1 lãnh đạo chuyên nghiệp sẽ tuyển được các người chuyên nghiệp hơn mình về làm việc. Tại Gojek Việt Nam thì sao?

Hàng ngày, tôi đang học hỏi từ các người chuyên nghiệp hơn mình tại chính nơi tôi làm việc. Mỗi viên chức của tôi là 1 người thầy của tôi. Tôi tin rằng 1 người lãnh đạo chuyên nghiệp sẽ vun đắp lực lượng bên dưới chuyên nghiệp hơn mình. Cứ càng xuống dưới càng với các người chuyên nghiệp thì chúng ta mới với 1 tập thể hùng mạnh.

1 đơn vị vững bền cần với người lãnh đạo biết cách trao quyền, truyền cảm hứng, và tạo điều kiện tăng trưởng mỗi tư nhân bên dưới thành 1 ngôi sao sáng. Viên chức tại Gojek Việt Nam với độ tuổi hơi phổ biến, từ Gen X đến Gen Z – mỗi thế hệ lại bổ trợ cho nhau. Gen X rất chuyên nghiệp trong việc giữ cho mình 1 cái đầu “tĩnh”, để nhìn nhận vấn đề ở lăng kính rộng hơn, giám định rủi ro toàn diện và không bị cuốn vào vòng xoáy của sự đổi thay. Trái lại, những giới trẻ thường thích “trò chơi tốc độ”.

Họ muốn làm chủ những vấn đề và biện pháp, sẵn sàng khước từ hệ thống phân chia cấp bậc theo truyền thống, và đòi hỏi hệ thống phân cấp điều hành “phẳng” mang phương thức làm việc cộng tác hơn. Chính vì thế, tôi luôn tâm niệm mình phải là người “với thể huấn luyện được”, để học hỏi từ mọi thứ các người chuyên nghiệp xung quanh co mình.

Trẻ tuổi, quản lý 1 startup mang sức ép lớn, tốc độ “chạy” điên cuồng, ông đối diện mang sức ép đó như thế nào?

Làm việc trong môi trường tốc độ đổi thay với thể tính bằng giờ như Gojek cho tôi cảm giác “vận động” không ngừng. Sức ép lớn là điều chẳng thể hạn chế khỏi, nhưng mang tôi, 1 khi còn yêu thích, còn cùng chung chỉ tiêu tạo ra các điều tốt đẹp cho cộng đồng, bản thân sẽ được thêm sức mạnh và bản lĩnh trong công việc quản lý.

Các gì giúp giữ ngọn lửa yêu thích của tôi đối mang công việc với thể tóm gọn ở 3 điều: Thứ nhất, cảm giác thức dậy mỗi ngày và làm 1 công việc với ý nghĩa. Tư nhân tôi và tập thể viên chức ở Gojek cảm nhận được công việc mình làm đã giúp đổi thay được cuộc sống của hàng triệu người khác ngoài kia. Đó là câu chuyện của những bác xe ôm ấp nhờ áp dụng gọi xe khoa học với thể kiếm được gấp đôi thu nhập so mang trước kia, giúp cuộc sống họ dễ thở hơn, hay câu chuyện về những đối tác là nhà hàng, buôn bán ăn uống đã đổi thay hoàn toàn và với thể trụ lại được qua thời kì dịch bệnh nhờ nền móng GoFood.

Thứ hai, đó là lực lượng viên chức chuyên nghiệp mang phổ quát yêu thích. Họ là các người đã tạo ra thành công mô tả qua các con số ấn tượng. Đi làm mang các người vừa với nhân tài, ý thức kết đoàn, lại vừa yêu thích tâm huyết khiến tôi tiếp diễn muốn làm thuê việc này.

Chung cuộc là 1 lý do xuất hành từ tư nhân tôi. Khi chứng kiến sự tăng trưởng bùng nổ về thương nghiệp điện tử, số hoá mọi thứ hoạt động đời sống bình thường tại thị phần Việt Nam khi mà tất cả vẫn còn hơi mới, tôi muốn mình là 1 trong các người tham dự tạo ra làn sóng ấy.

CEO Gojek Việt Nam Đức Phùng: Không nhà đầu tư hiệu quả nào đem tiền ra đốt cả - Ảnh 8.

giám đốc điều hành Gojek Đức Phùng rất nổi danh trên Internet. Ông với nghĩ suy gì khi “được để ý” hơn những vị giám đốc điều hành khác, 1 phần nhờ tuổi tác và vẻ ngoài của mình?

(Cười) Ví như nhờ tuổi tác và vẻ ngoài của tôi mà phổ quát người biết đến Gojek, hiểu hơn về các trị giá Gojek đang san sẻ mang cộng đồng và đối tác phê duyệt những nhà sản xuất GoFood, GoRide, GoSend hay GoCar thì tôi cũng rất vui.

CEO Gojek Việt Nam Đức Phùng: Không nhà đầu tư hiệu quả nào đem tiền ra đốt cả - Ảnh 9.

Trước đây, ông từng đi làm bằng xe ôm ấp khoa học, đặt đồ ăn qua app, tối về mang vợ, trong quá trình giãn cách, lịch sinh hoạt của ông đổi thay như thế nào?

Cũng đổi thay kha hơi. Giờ TP HCM giãn cách thì hàng ngày tôi làm việc mang những đối tác khoa học, “đặt” đồ ăn từ vợ, và tối thì lại ôm ấp app. Từ ngày giãn cách, tôi mới chỉ ra con đường 1 lần. Đó là hôm GoCar chuẩn bị lăn bánh, tôi cùng anh em đi rà soát lại nốt những thời kỳ chuẩn bị và thảo luận, cảm thông những anh em lái xe của “Biệt đội GoCar, xông pha chống dịch”.

Đi làm bằng xe ôm ấp khoa học với phải là cách để ông chạm vào phổ quát hơn mang những lái xe để tìm hiểu thị phần? Ở nhà giãn cách, ông “tìm hiểu thị phần” như thế nào?

Trước đây khi chuyển động đi làm, đôi khi tôi chọn đi xe Gojek để hiểu hơn về cuộc sống của những đối tác lái xe. 1 trong các cái hay nhất khi làm ở Gojek là mình trông thấy kết quả công việc của mình rất rõ. Qua các lần chạm vào như thế, tôi cũng biết được chương trình vừa đưa ra, điều khoản vừa quyết định với tốt cho lái xe hay không. 1 kênh khác chúng tôi cũng thường xuyên theo dõi để tìm hiểu tâm tình của những bác tài là những hàng ngũ cộng đồng lái xe.

Trong mùa giãn cách, chúng tôi tăng cường tương tác mang những bác tài qua những hàng ngũ cộng đồng này hoặc 1 hàng ngũ nhỏ can dự đến 1 công trình cụ thể nào đó. Những cuộc họp qua Zoom mang những bác tài cũng được chúng tôi khai triển thường xuyên, sửa chữa cho những cuộc họp mặt định kỳ trước đây.

Hotline hỗ trợFacebook
Scroll to Top