CEO Việt nam – Nhà lãnh đạo thế kỷ 21

Là một nữ lãnh đạo có tầm nhìn, dũng cảm và quyết tâm, bà Mai Kiều Liên đã đưa Vinamilk đi đến thành công và góp phần đưa ngành sữa Việt Nam vươn xa trên thế giới. Chặng đường gần 5 năm cũng là nguồn cảm hứng to lớn để bà thúc đẩy và giúp Vinamilk vượt qua những khó khăn, thử thách như đã trải qua trong suốt 2 năm diễn ra đại dịch COVID-19 toàn cầu.
Bà Mai Kiều Liên, người đưa Vinamilk “Vươn ra thế giới” – ảnh 1.

Bà Mai Kiều Liên, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk – Ảnh: VGP / Nhã An

Thuyền Trưởng và Tinh Thần “Cưỡi Gió Đập Đầu Sóng”

Vượt qua những “khu vực đầy biến động” của đại dịch, các doanh nghiệp trong đó có Vinamilk đều có định hướng, ra quyết định và hướng dẫn riêng cho chính phủ và các nhóm của mình nhằm thích ứng và chủ động ứng phó với nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Khi bắt đầu đại dịch ở Việt Nam vào năm 2020, bà McJolian nhắn nhủ nhân viên: “Chỉ có sự đồng lòng, tương thân tương ái và gia đình mới có thể giúp cộng đồng có sức mạnh đoàn kết – đây là lá chắn giúp đỡ mạnh mẽ nhất mà chúng tôi có vượt qua cơn dịch. ”Chia sẻ này cũng là kim chỉ nam cho hoạt động chống dịch mạnh mẽ của Vinamilk trong hai năm tới.

Khi một vụ dịch mới bùng phát, sự bất ngờ và bị động là không thể tránh khỏi, bởi đây là sự kiện chưa từng có trên thế giới. Lúc này, tinh thần đoàn kết, quyết tâm “đánh tan giặc ngoài”, đảm bảo an toàn cho người lao động đã trở thành chìa khóa để Vinamilk tìm ra lối thoát. Kết quả kinh doanh năm 2021 là minh chứng cho điều này, với doanh thu vượt mốc 60.000 tỷ đồng, cao nhất từ ​​trước đến nay.

Trong bối cảnh bất ổn do diễn biến bất thường của dịch bệnh, cùng với sự quyết tâm và kiên trì thực hiện mục tiêu, Ban lãnh đạo Vinamilk đã xác định rõ phương hướng kiểm soát rủi ro. Ngay sau khi dịch bùng phát, hệ thống kiểm soát rủi ro liên quan đến dịch bệnh của công ty đã nhanh chóng được kích hoạt để đưa ra các giải pháp tổng thể nhằm giảm thiểu tác động đến các mắt xích chính của công ty như tài chính, sản xuất, cung ứng, nhân lực.

Kết quả của chiến lược này là Vinamilk có thể ổn định thị trường trong nước ngay cả trong thời kỳ cao điểm chống dịch, đảm bảo nguồn cung hàng hóa, kiểm soát nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng và quan trọng nhất là rủi ro dịch bệnh. Năm 2021, Vinamilk được đánh giá là doanh nghiệp tiêu biểu đạt “mục tiêu kép” là sản xuất và phòng chống dịch bệnh.

Chiến đấu với bệnh dịch không có nghĩa là rút lui. Với quan điểm này, Vinamilk đã thể hiện sự táo bạo và nhạy bén trong việc chuyển hóa rủi ro thành mối đe dọa, tập trung xác định cơ hội và phát triển các dự án tiềm năng.

Bộ phận xuất khẩu cho rằng sẽ “đóng băng” do nhiều thị trường đang đình trệ, và sẽ có mức tăng trưởng đáng kinh ngạc hơn 10% vào năm 2021, thậm chí có thêm 2 thị trường mới và giá trị xuất khẩu lũy kế hiện đã vượt 2,6. tỷ đô la Mỹ. Cuối năm 2021 và đầu năm 2022, các sản phẩm của Vinamilk ngay lập tức có mặt tại các triển lãm, hội chợ quốc tế quy mô lớn liên tiếp tại Dubai, Thượng Hải, Nhật Bản, v.v … Lợi dụng cửa sau khi thị trường quốc tế rộng mở.
Hành trình chữa cháy của chị Mai Kiều Liên, người đưa Vinamilk “Vươn tầm thế giới” – ảnh 2.

Mai Kiều Liên được vinh danh tại ‘Vinh quang Việt Nam – 30 năm đổi mới’ – Ảnh: VGP / Nhã An

Trong những tháng cuối năm 2021, Vinamilk cũng đã tiếp tục đạt được những dấu mốc quan trọng ở hai dự án trọng điểm là ký kết bản ghi nhớ hợp tác đầu tư trị giá 500 triệu USD với Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) và quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Nhà máy sữa Hinggan. trên địa bàn tỉnh, dự kiến ​​Công suất sản xuất hàng năm là 400 triệu lít, với tổng vốn đầu tư cho hai giai đoạn là 200 triệu đô la Mỹ. Các dự án này được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng mới cho các công ty sữa hàng đầu trong 1-2 năm tới.

Vinamilk 45 tuổi vẫn còn non trẻ so với nhiều tên tuổi lớn trong ngành sữa thế giới, Vinamilk hiện đứng thứ 36 trong 40 công ty sữa hàng đầu thế giới, đồng thời cũng là thương hiệu duy nhất đại diện cho khu vực Đông Nam Á. Brand Finance đã lọt vào “Top 10 Thương hiệu Sữa Giá trị nhất Thế giới” với mức định giá 2,4 tỷ USD.

Truyền cảm hứng và lan tỏa kết nối

Gắn bó với Vinamilk, bà Mai Kiều Liên gây ấn tượng mạnh với vai trò là một nữ CEO ngay thẳng, tài năng và quyết đoán. Bà còn được biết đến như một nhà lãnh đạo tận tâm, một người truyền cảm hứng, không ngại thay đổi để mang lại nhiều giá trị hơn cho xã hội và người tiêu dùng.

“Sáng tạo là vấn đề” hay “Đi lên mặt trăng tưởng như không thể, nhưng không gì là không thể nếu con người vẫn làm được”, đó là những câu nói của những nữ lãnh đạo tài năng đã gắn bó với Vinamilk và trở thành một phần văn hóa của công ty. nhóm mong đợi.
Hành trình chữa cháy của chị Mai Kiều Liên, người đã đưa Vinamilk “Vươn tầm thế giới” – ảnh 3.

Sáng tạo, chuyển đổi và thích ứng giúp Vinamilk vượt qua ‘sự kiện’ COVID-19 thành công – Ảnh: VGP / Nhã An

Có lẽ vì vậy mà Vinamilk đã thích nghi nhanh chóng và hiệu quả với COVID-19. Chẳng hạn, chuyển đổi số được ứng dụng và thúc đẩy ngay lập tức trong hoạt động văn phòng, nâng cao năng lực quản lý, điều hành, nâng cao hiệu quả công việc trong môi trường mới, đáp ứng nhanh chóng những thay đổi chóng mặt trong thực tế.

Luôn đề cao yếu tố con người và sự kết nối bền vững của tập thể tạo nên thành công, bà Lian nhấn mạnh trong thông điệp gửi tới nhân viên đầu năm 2022: “Chặng đường phía trước còn nhiều thử thách, bắt kịp đà phục hồi và tạo đột phá phụ thuộc vào suy nghĩ, hành động, sự quyết tâm và đoàn kết của chính chúng ta, không quên rằng yếu tố quan trọng nhất là sức khỏe và sự an toàn của mọi người”.

Mai Kiều Liên - Chuyện ít biết về nữ CEO Vinamilk

Bà cũng chia sẻ, thành công của một doanh nghiệp không chỉ nằm ở số lượng doanh nghiệp, mà còn nằm ở giá trị mà doanh nghiệp đó mang lại cho cộng đồng, đất nước, cũng như đối tác, khách hàng và người lao động. Sự kết nối này cũng là cơ sở để Vinamilk tiến xa hơn trên con đường bền vững trong những năm qua.

Hành trình truyền lửa của bà Mai Kiều Liên, người đưa Vinamilk “Vươn tầm thế giới” - Ảnh 2.Nguồn cảm hứng và nhiệt huyết đến từ những người lãnh đạo có tầm nhìn xa đã đồng hành cùng Vinamilk trong suốt 45 năm qua, không chỉ tạo nên một công ty sữa mạnh được công nhận trong và ngoài nước, mà còn là một doanh nghiệp mang lại nhiều giá trị bền vững cho con người và xã hội. Một đất nước với tinh thần không ngừng đưa Việt Nam vươn lên hàng đầu.

Kể từ khi gia nhập Vinamilk, bà Mai Kiều Liên đã là một trong những nữ lãnh đạo xuất sắc của các doanh nghiệp Việt Nam, khả năng lãnh đạo và tầm nhìn chiến lược của bà đã được nhiều tổ chức trong và ngoài nước đánh giá cao, công ty sữa Việt Nam này đứng đầu trong 40 doanh nghiệp lớn nhất các công ty sữa trên thế giới.

Hành trình của bà bắt đầu khi Vinamilk được thành lập, tiếp quản 3 nhà máy nhỏ sau chiến tranh. Bà cũng là người quyết định chính cho cuộc “Cách mạng trắng” nhằm xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu chăn nuôi bò sữa của cả nước. Chỉ trong 15 năm, Vinamilk đã thiết lập 13 hệ thống trang trại tiêu chuẩn quốc tế trên khắp cả nước, quản lý đàn bò sữa, cung cấp hơn 160.000 con bò sữa và sản lượng 1 triệu lít sữa mỗi ngày. Xuất phát điểm từ một quốc gia chưa có thương hiệu sữa riêng, Vinamilk đang đưa các thương hiệu sữa Việt Nam lọt vào top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất thế giới và đưa sản phẩm sữa “Made in Vietnam” đến 57 quốc gia.

Hành trình truyền lửa của bà Mai Kiều Liên, người đưa Vinamilk “Vươn tầm thế giới” - Ảnh 1.Bà đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp, của ngành và đất nước, bà McJolian đã đạt được danh hiệu cao quý do Đảng và nhà nước trao tặng: danh hiệu anh hùng lao động thời kỳ chuyển đổi. (2005); Huân chương lao động hạng nhất và hạng nhì (2006, 2001); vinh danh trong công trình “Vinh quang Việt Nam – Dấu ấn 30 năm đổi mới (2017)”. Bà cũng nhiều lần được Nikkei, Forbes Asia và các tổ chức quốc tế nổi tiếng khác bình chọn là một trong những nữ doanh nhân có ảnh hưởng nhất châu Á và có nhiều đóng góp xuất sắc cho nền kinh tế Việt Nam và khu vực.