CEO việt nam

+1 202 555 0180

Have a question, comment, or concern? Our dedicated team of experts is ready to hear and assist you. Reach us through our social media, phone, or live chat.

Tham vọng của ông chủ TikTok

 

ong-chu-tiktok-168-3236-1595555672.gif

Zhang Yiming sinh năm 1983, tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Bố mẹ ông là công chức nhà nước. Tên của Zhang được đặt theo 1 câu phương ngôn cổ, với tức là “làm mọi người bất ngờ ngay từ lần thử trước hết”.

Zhang Yiming lớn hơn Mark Zuckerberg 1 tuổi. Vợ của hai người đều là bạn học cũ. Cả Zhang và Mark đều thuộc về thế hệ mạng và đang làm đổi thay toàn cầu bằng các thuật toán.

ong-chu-tiktok-2-2698-1595555673.jpg

Zhang Yiming, giám đốc điều hành ByteDance, cha đẻ của TikTok. Ảnh: Celebrity Zone.

Năm 2004, khi Mark có mặt trên thị trường Facebook, Zhang mới học năm hai đại học Nankai. Lúc đầu ông theo học ngành nghề vi điện tử sau đó chuyển sang ngành nghề kỹ thuật apps và tốt nghiệp vào năm 2005.

Sau khi ra trường, Zhang làm ở doanh nghiệp khởi nghiệp về nhà sản xuất đặt phòng trực tuyến tên Kuxun. “Công việc ở đây đã dạy cho tôi các kỹ năng sang tay hàng mà sau này tôi sử dụng để tăng trưởng ByteDance”, tỷ phú 8x thanh minh.

Sau đó ông với thời kì ngắn làm việc tại Microsoft và 1 lần khởi nghiệp thất bại trước khi được toàn cầu biết đến có danh nghĩa “cha đẻ” của TikTok và giám đốc điều hành của ByteDance, doanh nghiệp khởi nghiệp thành công nhất toàn cầu có trị giá vượt 100 tỷ đô la Mỹ.

Chuyến tàu mùa xuân

Đó là mùa xuân của 15 năm về trước, Zhang, như hàng trăm triệu người Trung Quốc khác, phấn đấu tìm 1 tấm vé để về quê. Vé trên hệ thống đã hết và không ai biết khi nào với người trả vé, không đi nữa, để thế chỗ vào.

Lúc này, Zhang Yiming đang làm việc tại Kuxun, ông tranh thủ giờ ăn trưa để viết 1 apps đơn thuần để PC tự động kiếm tìm vé trên những nền móng trực tuyến và gửi tin nhắn SMS thông tin về điện thoại của mình. Sau nửa tiếng, ông tìm được 1 tấm vé mà chẳng phải ngồi canh phổ biến giờ trước màn hình PC, hay xếp hàng dài trước những phòng vé truyền thống. Từ đấy, ông thấy được sức mạnh của kỹ thuật và với niềm tin rằng kỹ thuật sẽ là phương tiện cạnh tranh chủ chốt trong mai sau.

Năm 2012, khi lượng các bạn smartphone ở Trung Quốc tăng cao, Zhang nhận thấy phổ biến người khó tìm được tin tức họ để ý từ những vận dụng khác nhau. Kỹ sư 8x tin rằng mình với thể làm tốt hơn Baidu – phương tiện kiếm tìm đa số độc quyền tại Trung Quốc.

ong-chu-tiktok-3-6379-1595555673.png

Áp dụng Toutiao đang đổi thay hoàn toàn cách người Trung Quốc đọc báo và là 1 trong các vận dụng rộng rãi nhất ở đây. Ảnh: China Daily.

Tháng 8/2012 vận dụng đọc tin Toutiao của Zhang phát hành, lúc này ông 29 tuổi. Nền móng này thu thập thông báo về lề thói đọc và kiếm tìm của các bạn, sau đó gợi ý tin tức cho họ. Người mua càng đọc phổ biến, Toutiao càng hiểu họ hơn và giữ chân họ ở lại lâu hơn trên vận dụng. Toutiao chính là tiền thân của ByteDance bây giờ.

“Chúng tôi không phân phối tin tức, chúng tôi không sản xuất thông báo bằng cách tầm nã vấn mà là khuyến nghị”, Zhang trình bày về mô phỏng hoạt động của Toutiao. giám đốc điều hành của Byte Dance cả quyết: “Chúng tôi chẳng phải 1 công ty tin tức, chúng tôi không với phóng viên hay biên soạn viên nào trong lực lượng viên chức của mình. Toutiao giống 1 công ty về kiếm tìm hoặc 1 nền móng truyền thông xã hội”. Zhang khẳng định: “Chúng tôi đang làm thuê việc rất sáng tạo. Chúng tôi chẳng phải bản sao của 1 doanh nghiệp Mỹ nào từ sản phẩm đến kỹ thuật”.

Giữa năm 2014, Toutiao với 13 triệu các bạn thường xuyên mỗi ngày. Đây là vận dụng đọc báo rộng rãi nhất ở Đại lục. Đầu tháng 8/2015, version quốc tế của Toutiao thành lập có tên gọi TopBuzz và mau chóng rộng rãi ở Mỹ, Brazil và với thêm phổ biến version khác ở Ấn Độ, Indonesia…

Bên bờ vực sinh tồn

Trong lúc Toutiao đang gặt hái các thành công ngoài mong chờ, bằng sự nhạy bén của mình, Zhang lại nhận ra thời cơ ở nhà sản xuất streaming (phát trực tuyến) mới nổi.

Tháng 9/2016, ByteDance thầm lặng phát hành Douyin – vận dụng điều chỉnh video có độ dài 15 giây. Người mua với thể quay sửa, video có phổ biến kính lọc, kỹ xảo âm thanh với sẵn rồi san sớt trực tiếp lên những Internet xã hội như Weibo hay WeChat. Nắm bắt được sở thích của các bạn, tận dụng điểm mạnh về AI, Douyin thành công vang lừng và bắt nạt trực tiếp đến những Internet xã hội truyền thống ở Trung Quốc.

Wechat sau đó đã cấm các bạn của mình tầm nã cập trực tiếp Douyin. Nhưng động thái đó vẫn không đủ để chống lại sự bùng nổ của Internet xã hội mới nổi này.

ByteDance dần được phổ biến người biết đến, nhưng Zhang Yiming vẫn ẩn mình trước cộng đồng kỹ thuật. Trong các lần thảng hoặc hoi xuất hiện, ông luôn khoác lên mình mác kỹ sư PC đơn giản.

ong-chu-tiktok-4-4991-1595555673.gif

ByteDance từng 1 lần vượt cửa tử tại quê nhà trước khi tiến ra thị phần thế giới. Ảnh: jenice Kim.

Ở bất kỳ đâu trên toàn cầu, 1 doanh nghiệp khởi nghiệp như ByteDance luôn phải đối mặt có hàng ngàn thách thức. Họ với thể nổi lên sau 1 đêm nhưng cũng với thể biến mất bất kỳ lúc nào. Những ông lớn trong ngành nghề kỹ thuật sẵn sàng làm mọi cách để “nhổ tận gốc” các mối nguy tiềm ẩn.

Ở Trung Quốc, các CEO doanh nhân thế hệ mạng như Zhang Yiming với chung 1 mối lo là “ông kẹ” Tencent. Đứng trước tập đoàn mạng đầu ngành nghề của Đại lục, họ với ba lựa chọn: Hoặc là sống, hoặc là chết, hoặc ưng ý gia nhập Tencent.

Cuối năm 2016, những tin đồn về việc Tencent sẽ mua lại Toutiao xuất hiện càng ngày càng phổ biến. 1 viên chức nói có Zhang rằng tôi không tham dự Toutiao để trở nên viên chức của Tencent. Zhang Yiming tư vấn ngắn gọn: “Tôi cũng vậy!”.

Để Toutiao, Douyin hạn chế được cái “chết yểu”, Zhang Yiming mau chóng phát hành 1 version quốc tế của Douyin dưới tên gọi TikTok. Lúc này, Zhang Yiming chỉ với 1 “chỉ tiêu nhỏ” là đưa ByteDance thành doanh nghiệp thế giới hoá trong vòng ba năm có hơn 1 nửa các bạn quốc tế. Đó là lối thoát độc nhất vô nhị giúp Zhang thoát khỏi vòng vây của gã đồ sộ Tencent.

TikTok đã không làm Zhang Yiming thất vọng. Áp dụng này bước ra khỏi biên cương Trung Quốc và trở nên hiện tượng thế giới. Theo báo cáo của Bộ cảm biến ảnh Tower, doanh nghiệp phân tách vận dụng di động, đến tháng 4/2020, TikTok đã vượt mặt YouTube, Tinder, Tencent Video… để trở nên vận dụng kiếm tiền phổ biến nhất toàn cầu.

Riêng trong quý I/2020 TikTok đã với 315 triệu lượt tải, bỏ xa con số của những “đại gia” phương Tây, như Facebook, Instagram, Snapchat và YouTube. Trong tháng 5, đối mặt có phổ biến buộc tội, TikTok vẫn với hơn 100 triệu lượt tải và đang là Internet xã hội được bạn trẻ khắp toàn cầu ưa thích.

ByteDance giờ đây đã thoát khỏi nghiêm trọng ở quê nhà, vươn ra toàn cầu thành doanh nghiệp thế giới như ước muốn lúc đầu của Zhang Yiming. Nhưng TikTok lại 1 lần nữa đứng bên bờ vực khi bị hai thị phần lớn nhất ngoài Trung Quốc – Ấn Độ và Mỹ – nhất tề gây khó dễ.

1 lần nữa gánh nặng lại đè lên vai Zhang Yiming.

Giấc mộng thế giới

Ngày 12/3/2020 – kỷ niệm 8 năm có mặt trên thị trường Bytedance, Zhang Yiming thông tin trong 1 lá thư nội bộ gửi viên chức rằng ông sẽ trực tiếp gánh vác công việc buôn bán ở nước ngoài của Bytedance và tụ hội vào việc chiếm lĩnh thị phần thế giới.

Khác các CEO doanh nhân hay tỷ phú kỹ thuật khác, Zhang không chuyên nghiệp kể các câu chuyện hoa mỹ về đời mình. Ông cũng không che lấp tham vọng. Trong phòng làm việc, Zhang luôn với 1 mô phỏng trái đất, ông thường ngắm nó và khẳng định: “Tôi muốn quản lý 1 doanh nghiệp thế giới”.

Facebook đã không thành công trong cuộc viễn chinh về phía Đông, nhưng Zhang đã làm được điều trái lại. “Chúng tôi phải làm việc cần cù hơn, chúng tôi cũng phải cầu toàn hơn. Giống 1 phòng ban lao động quốc tế trong thời đại công nghiệp, thời đại thông báo bây giờ cũng phải với 1 phòng ban lao động quốc tế. Những CEO doanh nhân Trung Quốc phải cải thiện khả năng của chính họ khi đi ra thế giới”, Zhang nói.

ong-chu-tiktok-5-4854-1595555673.png

Mặc cho các cấm vận bao vây, TikTok vẫn với lượng tải về hàng tháng cao hơn phổ biến lần những đối thủ quốc tế. Nguồn: Bộ cảm biến ảnh Tower.

Sở hữu truyền thông, Zhang rất kín tiếng nên đoán trước về việc ai sẽ chèo lái con thuyền ByteDance tương đối phong phanh. Nhưng các người làm việc có ông với niềm tin mãnh liệt rằng TikTok sẽ 1 lần nữa thoát “cửa tử” và trở nên 1 doanh nghiệp thế giới đúng nghĩa.

Đồng nghiệp của Zhang nói rằng ông là người rất chuyên nghiệp kềm chế. Họ hầu như chơi biết lúc nào người đàn ông này vui hay buồn. Trong những buổi chuyện trò, Zhang luôn giữ tốc độ và âm lượng đều đều. Biểu cảm mãnh liệt nhất ông từng mô tả chỉ đơn thuần là câu nói: “Làm thế nào điều này với thể xảy ra?”

Zhang Peng, người sáng lập của Geek Park, hiểu tương đối rõ về Zhang Yiming. Ông nhận xét Zhang là người thông minh, với định hướng mạnh mẽ. “Ông ấy hoạt động như 1 cỗ máy và với thể tự chỉnh lỗi chính mình như 1 thuật toán được lập trình”, Zhang Peng trình bày.

Cha đẻ của TikTok bước ra toàn cầu mà không với sự hậu thuẫn của bất kỳ ông lớn kỹ thuật nào. Zhang tự mình làm mọi thứ để với thể còn đó. “Phổ biến người chỉ làm các việc trong ngành nghề thân thuộc của họ. Tôi thì không bao giờ đặt ra nhãi giới cho mình”, Zhang Yiming nói. Mỗi khi doanh nghiệp gặp những vấn đề rối rắm, ông thường tham dự vào những cuộc trao đổi và tìm cho được giải pháp khắc phục. Ở góc cạnh này, Zhang với phổ biến nét tương đồng có tỷ phú Elon Musk, giám đốc điều hành của Tesla. Nhưng người đàn ông đến từ Đại lục lại sống rất kỹ thuật và đặc trưng chú ý đến đời sống ý thức, chứ không làm việc “sang tay Internet” như ông chủ của SpaceX. Zhang Yiming nói: “Giống robot chẳng phải điều tốt. Mọi người nên ở bên các người làm cho mình hạnh phúc. Không ai muốn buồn mỗi ngày”.

Đối có Zhang Yiming, việc TikTok, vận dụng trước hết của Trung Quốc, chinh phục được thị phần phương Tây, vừa là may mắn của ông, vừa là khó khăn lớn nhất. Gánh nặng kép đang đặt trên vai Zhang Yiming: 1 bên ông phải tuân thủ những quy định của Bắc Kinh để đảm bảo những sản phẩm của ByteDance tiếp diễn tăng trưởng ở quê nhà. Mặt khác, ông cũng phải chứng minh có Mỹ và toàn cầu rằng doanh nghiệp của mình không phù hợp gì đến chính quyền Trung Quốc.

Zhang Yiming không với trục đường lui trong cuộc đấu thế giới hoá. TikTok là mạch máu của doanh nghiệp. Giờ đây, từng quyết định nhỏ của Zhang Yiming không chỉ tác động đến doanh thu và định giá của TikTok. Nó còn với thể “thổi bay” giấc mộng thế giới hoá mà những ông lớn kỹ thuật như Tencent, Alibaba phổ biến năm không làm được.

Share this article
Shareable URL
Prev Post

CEO Làn Thu Thủy doanh nhân U60

Next Post

CEO Hồ Thanh Hương ngọc trai Queen Pearl Phú Quốc

Read next

CEO Thái Phượng – MediUSA

Doanh nghiệp MediUSA đẩy mạnh cung ứng khẩu trang y tế, áo quần chống Covid-19, góp phần sản xuất cho các đất…

CEO Đức Phùng Gojek Việt Nam

“Định nghĩa ‘đốt tiền’ là để chỉ tiền đầu tư cho các mô phỏng buôn bán mới, sở hữu tính đột phá, chẳng thể sở…